Q: เมื่อจะถวายทานแก่สงฆ์ ควรเจาะจงพระอรหันต์ และพระที่ปฏิบัติดีเท่านั้นหรือไม่?

A: ผู้ให้ ควรตั้งจิตว่า ขอถวายทานให้แก่สงฆ์ คือ หมู่ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ โดยมีภิกษุที่มานี้เป็นตัวแทน การถวายนั้นจะได้บุญมาก เพราะบุญนั้นจะได้ถึงพระอรหันต์ ที่ท่านไม่ได้มาด้วย ให้เราตั้งศรัทธาไว้กับ พุทโธ ธัมโม สังโฆ ไม่ใช่ภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง หรือบุคคลใด บุคคลหนึ่ง เราต้องตั้งศรัทธาให้ถูกที่ การให้ทานแบบนี้ดี เรียกว่าเป็น “ปาริจริยานุตตริยะ” คือ การได้บำรุงอันยอดเยี่ยม บำรุงใน พุทโธ ธัมโม สังโฆ โดยมีพระพุทธเจ้า หรือสงฆ์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นตัวแทน

Q: เมื่อใส่บาตรควรตั้งจิตไว้อย่างไร?

A: ควรตั้งจิตไว้ว่า “เราจะถวายให้แก่หมู่ภิกษุที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ โดยมีภิกษุรูปนี้เป็นตัวแทน ถ้าเราตั้งจิตถูก ก็จะเลื่อมใส ไม่เศร้าหมอง

Q: การใส่/รับ บาตรของพระ และข้อวัตรในการบิณฑบาต

A: ท่านรับได้วันละ 3-4 บาตร (ใส่เต็มแล้วเทออก) เท่านั้น กรณีของงานบุญ ที่เห็นท่านรับบาตรได้หลายครั้งนั้น ในทางสิกขาวินัย เป็นการอนุโลม คือ เมื่อเต็มบาตรแล้วอย่าเทออกหมด เช่นนี้ ก็จะยังถือว่าเป็นบาตรแรกอยู่ ซึ่งกรณีเช่นนี้ เป็นกรณีที่เขายินดีให้ ไม่ใช่ตั้งใจไปเอาของเขา

Q: การถวายน้ำปานะ (เพิ่มเติม)

A: ในกรณีที่ท่านไม่ได้ฉันน้ำเพื่อรักษาอาการอาพาธ หรือระงับเวทนา น้ำที่ท่านฉันได้มี 2 ประเภทนี้ คือ 1. น้ำเปล่า 2. น้ำผลไม้ ที่ไม่ผ่านความร้อน และไม่เติมน้ำตาล คั้นแล้วกรอง โดยท่านสามารถเก็บไว้ฉันได้ภายใน 1 คืน เท่านั้น

Q: การถวาย ของใช้สำหรับพระ

A: ของใช้ที่สามารถถวายพระได้ 1. ร่ม สีสุภาพ ไม่มีลวดลาย 2. แซ่ ต้องเป็นแซ่ที่ไม่ใช่เพื่อประดับ หรือทำจากขนจามรี 3. ไม้เท้า 4. สาแหรก สำหรับแบกของ (ห้ามใช้ไม้เท้า และสาแหรกพร้อมกัน) ในการใช้สาแหรกแบกของ พระสงฆ์ จะใช้วิธี หาบ ไม่ได้ แต่จะใช้วิธีคอน หาม เทิน แบก กระเดียด หรือหิ้วได้ 5. ที่เช็ดเท้า ห้ามใช้ที่เช็ดเท้าที่เป็นปุ่มไม้นอกนั้นใช้ได้ 6. รองเท้า ใช้ได้เฉพาะแตะคีบ สีสุภาพ ไม่ฉูดฉาด เท่านั้น


Timeline
[05:12] เมื่อจะถวายทานแก่สงฆ์ ควรเจาะจงพระอรหันต์ และพระที่ปฏิบัติดีเท่านั้นหรือไม่?
[23:13] เมื่อใส่บาตรควรตั้งจิตไว้อย่างไร?
[28:27] การใส่/รับ บาตรของพระ และข้อวัตรในการบิณฑบาต
[38:44] น้ำปานะ
[43:00] การถวาย ของใช้สำหรับพระ | ร่ม แซ่ ไม้เท้า สาแหรก ที่เช็ดเท้า และรองเท้า